วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ตกแต่งห้องนอนแบบ J. POP


ครั้งนี้ขอ แต่งห้องนอนแบบเรียบ ๆ สไตล์ญี่ปุ่น ที่จะทำให้เราสงบและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ห้อง นอนขนาดกลาง 4.90 x 3.80 ม. ความสูง 2.60 ม. ที่เจ้าของอยากได้ความเรียบ แต่แฝงไปด้วยประโยชน์ใช้สอย และอยู่แล้วรู้สึกสงบ สบาย หายเครียดจากงานที่ทำมาตลอดทั้งวัน ดังนั้นการตกแต่งสไตล์เซน (ZEN) หรือมินิมัล ( MINIMAL) จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพราะการตกแต่งสไตล์นี้ เน้นไปที่ความเรียบง่าย ไม่มีอะไรหวือหวา แต่แฝงไปด้วยประโยชน์ใช้สอยและแนวคิดมากมาย และที่สำคัญการตกแต่งสไตล์นี้ไม่มีเชยค่ะ จำได้มั้ยคะว่าเราดูโดราเอมอน ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ จนเดี๋ยวนี้หลายๆ คนเป็นคุณพ่อคุณแม่กันแล้ว ห้องนอนของโนบิตะก็ยังไม่เชยในสายตาเรา แต่ในการตกแต่งสไตล์อื่นๆ จะมากันเป็นพักๆ เดี๋ยว หลุยส์ เดี๋ยววินเทจ สลับกันไปสลับกันมา ดูเชยบ้างเป็นยุคๆ แต่สไตล์ J.POP ของเรา ไม่มีเชยค่ะ รับรอง ถ้าเห็นด้วยกับเราแล้วก็ตามมาเลยค่ะ

เมื่อเราได้สไตล์ในการตกแต่ง แล้ว อันดับต่อมาที่เรานำมาคิดถึงก็คือเรื่องของฟังก์ชันที่เราต้องการจะใช้ใน ห้อง นั่นก็คือ 1. พื้นที่วางเตียง 2. พื้นที่ทำงาน 3. เก็บของ 4. พักผ่อนและบันเทิง 5. เก็บเสื้อผ้า ทั้งหมดนี้จะถูกบรรจุอยู่ในพื้นที่ขนาด 18.62 ตร.ม. ในสไตล์ J.POP (ขอเรียกแบบนี้แทน มินิมัล นะคะ) ให้ลงตัว

เริ่มกันที่ ที่นอนค่ะ เนื่องจากการตกแต่งในสไตล์นี้ทุกอย่างมักออกมาในแบบเรียบๆ เตี้ยๆ ดังนั้นเราจึงทำการยก step พื้นตรงฝั่งด้านที่จะทำเป็นเตียงด้วยโครงไม้ ส่วนพื้นเตียงใช้เป็นพื้นไม้ลามิเนตลายเดียวกับพื้นห้อง ซึ่งฝั่งนี้จะติดกับทางเข้าห้องน้ำ ทำให้เราไม่สามารถยก step เป็นรูปสี่เหลี่ยมเต็มผืนได้ เพื่อจะได้เดินเข้า - ออกจากห้องน้ำได้ไม่สะดุด ฝั่งซ้ายมือหลังจากที่เรายก step ขึ้นมาแล้ว 25 ซม. ด้านซ้ายมือสุดของเตียง ทำเป็นกล่องขึ้นมาสำหรับเก็บข้าวของและทำฝาเปิดดีไซน์ให้เหมือนหีบเก็บของ ผนังด้านหัวนอน ที่ตรงกับหีบใส่ของนี้ก็จัดการติดโคมไฟสไตล์ญี่ปุ่นลงไปให้เข้าบรรยากาศกัน

ฝั่งขวามือ ที่ติดกับทางเข้าห้องน้ำ ด้านนี้บิวท์ตู้ลิ้นชักเข้าไป เพื่อเพิ่มเป็นพื้นที่ทำงาน มีเบาะญี่ปุ่นวางบนพื้นยก step เมื่อไม่ใช้งานก็เลื่อนเบาะเข้าไปเก็บใต้ลิ้นชัก เท่านี้ก็จะทำให้ห้องไม่ดูรกตา อ้อเกือบลืมหัวเตียงค่ะ สำหรับหัวเตียงเราเติมผนังให้เต็มด้วยการทำแผงหัวเตียงออกมาอีก 10 ซม. ให้เสมอกับผนังด้านซ้ายมือที่เป็นผนังยื่นออกมา พอทำผนังหัวเตียงให้เสมอกันแล้ว เราก็เลยเพิ่มไฟฟลูออเรสเซ็นต์ลงไปให้หัวเตียงมีความน่าสนใจขึ้น และเลือกใช้กระจกฝ้าปิดเหนือช่องไฟฟลูออเรสเซ็นต์ เพื่อกรองแสงจากหลอดไม่ให้จ้าเกินไป และยังทำให้สามารถยกกระจกฝ้าขึ้นเพื่อเปลี่ยนหลอดไฟยามที่หลอดขาดได้อย่าง ง่ายดายด้วยค่ะ

ฝ้าเพดานฝั่งหัวเตียง ด้านนี้เพิ่มงานฝ้าลงไปอีกนิด ด้วยการทำเป็นเหมือนกับขั้นบันได และในแต่ละขั้น ซ่อนไฟไว้ในฝ้า แสงที่ได้ก็จะออกมาเป็นเส้นแนวนอนเล่นระดับ สร้างบรรยากาศให้ห้องดูน่าสนใจได้อีกอารมณ์หนึ่งค่ะ พื้นที่ปลายเตียงส่วนที่ไม่ได้ยก step วางเบาะขนาด 0.65 x 1.80 m. ลงไป เติมหมอนอิงอีกนิดได้มุมพักผ่อน ดูทีวี เพิ่มขึ้นมาอีก 1 มุม สบายๆ

ฝั่ง ตรงข้ามเตียง ฝั่งนี้เว้นพื้นที่ไว้สำหรับเป็นตู้เสื้อผ้า ดูทีวี และวางของตั้งโชว์เล็กน้อย เริ่มจากด้านซ้ายมือเราทำเป็นตู้เสื้อผ้าแบบบานเลื่อนยาว 2.50 ม. แบ่งออกเป็น 4 หน้าบาน หน้าบานริมซ้ายและขวาเป็นส่วนของตู้เสื้อผ้า ส่วนอีก 2 บานกลาง ทำเป็นตู้ทีวีเวลาที่เราจะใช้งานก็เลื่อนเปิด ติดตั้งอุปกรณ์และปลั๊กต่างๆ ให้พร้อมก่อนนะคะไม่อย่างนั้นแล้ว ตู้นี้จะมีสายไฟระโยงระยาง กันเลยทีเดียว เวลาเลื่อนปิด ตู้นี้ก็จะดูเหมือนตู้เสื้อผ้าแบบปกติค่ะ รับรองไม่ต้องโชว์เวลาที่ห้องรกเลอะเทอะให้ใครได้เห็นอย่างแน่นอน สำหรับหน้าบานตู้ออกเลียนแบบหน้าตาของบานประตูของชาวญี่ปุ่นที่มักจะดีไซน์ เป็นไม้ตีตาราง พื้นที่ตรงกลางใช้เป็นกระจกฝ้า อ้อหน้าบานตู้กับบานประตูเข้าห้องน้ำอันนี้ใช้ดีไซน์เดียวกันนะคะ จะได้รู้สึกเหมือนเป็นบานตู้โชว์มากกว่าบานประตูเข้าห้องน้ำ พื้นที่ข้างๆ ตู้เสื้อผ้าอีก 70 ซม. ทำเป็นชั้นลอยๆ สำหรับวางของตั้งโชว์ เพราะเราไม่สามารถทำตู้เสื้อผ้าให้สุดผนังได้ เพราะนอกจากจะดูอึดอัดแล้ว ความลึกของตู้ยังมากกว่าพื้นที่ผนังอีก ดังนั้นการดีไซน์เป็นชั้นสำหรับวางของจะเป็นการเหมาะสมกว่าค่ะ

ยังมี พื้นที่เหลือหน้าห้องน้ำ จัดการทำแผงหลังและเพิ่มชั้นขึ้นมาอีก 4 ชั้น สำหรับวางหนังสือ จะได้ใช้พื้นที่ที่อยู่ให้คุ้มค่าที่สุด การที่ทำแผงหลังขึ้นมาด้วยนั้นเพราะชั้นลอยๆ จะรับน้ำหนักได้น้อยกว่าการที่แผงหลังเพิ่มค่ะ
สำหรับธีมสีในการออกแบบ ครั้งนี้ สีผนังห้องกำหนดเป็นโทนสีฟ้าเข้มโทนเย็น ตัดกับสีขาวของผนังบางผนัง เพื่อให้ห้องไม่ดูมืดจนเกินไป สำหรับสีของเฟอร์นิเจอร์เลือกใช้เป็นสีโอ๊ก ให้ตัดกับสีผนังห้อง ส่วนม่าน ใช้เป็นแบบม่านพับไม้ไผ่ ให้เข้าสไตล์แบบ J. POP ของเรา สำหรับห้องสไตล์นี้ของตกแต่งไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ค่ะ เพราะต้องการความเรียบง่ายแต่ดูดีในตัวเองมันเองอยู่แล้ว ถ้าจะเพิ่มอาจจะเป็นรูปภาพสไตล์เซนเก๋ๆ สักรูปก็พอค่ะ สำหรับงบประมาณในการตกแต่งไม่รวมที่นอนและของตกแต่งจะอยู่ที่ 131,000 บาท พบกันใหม่ฉบับหน้าค่ะ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น